Thứ Ba, 12 tháng 6, 2018

Làm sao để phòng tránh suy thận hiệu quả?

Suy thận là một bệnh vô cùng nguy hiểm và bệnh nhân bị suy thận sẽ không còn khả năng để phục hồi chức năng của thận nữa. Vậy nên việc phòng tránh bệnh suy thận là vô cùng cần thiết. Sau đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu cách phòng tránh suy thận sao cho hiệu quả các bạn nhé.

Bạn xem thêm:


1/ Tại sao phải phòng tránh suy thận

Bệnh suy thận là một bệnh lý mà các tế bào cấu trúc của thận bị tổn thương, làm suy giảm chức năng của thận. Tùy vào mức độ suy giảm chức năng của thận mà bệnh suy thận được chia thành các cấp độ nặng nhẹ khác nhau. Dù ở cấp độ nào thì chức năng thận của bệnh nhân suy thận mạn cũng không còn khả năng khôi phục nữa.

Ở giai đoạn nhẹ của bệnh (bệnh nhân suy thận cấp độ 1,2) có thể điều trị bảo tồn. Các phương pháp điều trị sẽ giúp tình trạng bệnh không tiến triển nặng thêm nữa và ngăn ngừa việc phát sinh các biến chứng nguy hiểm khác.



Khi bệnh đã tiến triển đến cấp độ nặng (từ cấp độ 3 trở lên) thì bệnh nhân buộc phải điều trị thay thế thận như lọc máu, chạy thận,… để duy trì sự sống, bởi thận gần như không thể thực hiện được chức năng của nó nữa.

Nhìn chung, bệnh nhân bị suy thận dù ở cấp độ nào cũng không khôi phục lại được chức năng của thận. Các biện pháp điều trị chỉ có thể làm ngừng lại qúa trình phát triển của bệnh mà thôi. Vậy nên việc phòng tránh suy thận vô cùng quan trọng

2/ Nguyên nhân gây suy thận

Để biết cách phòng tránh suy thận hiệu quả thì chúng ta cần phải nắm được nguyên nhân gây ra bệnh suy thận là gì. Việc các tế bào cấu trúc thận bị tổn thương gây nên bệnh suy thận mạn chỉ yếu là do ảnh hưởng từ các bệnh mãn tính khác gây ra.
Có một số bệnh mãm tính thường gây nên bệnh suy thận mạn như sau:


Bệnh tiểu đường

Tiểu đường là căn bệnh gây nên bệnh suy thận mạn phổ biến nhất. Nồng độ đường cao trong nước tiểu của bệnh nhân tiểu đường là nguyên nhân gây nên những tổn thương và viêm nhiễm tại thận. Ngoài ra, những rối loạn chuyển hóa ở bệnh nhân bị tiểu đường cũng là nguyên nhân gây nên những ảnh hưởng tới chức năng của thận.

Cao huyết áp

Chứng đạm niệu do cao huyết áp gây ra chính là nguyên nhân của bệnh suy thận.

Sỏi thận và một số bệnh đường tiết niệu
Các hội chứng thận hư, viêm cầu thận, sỏi thận,… không những làm tắc đường tiết niệu mà còn gây nên những tổn thương cho tế bào thận. Thận vừa bị ứ đọng nước tiểu, vừa bị tổn thương sẽ dẫn đến viêm nhiễm, mất chức năng của tế bào thận.

Một số loại thuốc gây tổn thương thận

Một số loại thuốc khi dùng dài ngày để điều trị các bệnh mãn tính khác có thể gây tổn thương, làm suy giảm chức năng của thận như: thuốc kháng viêm, một số thuốc kháng sinh, thuốc kháng lao, hóa chất điều trị ung thư, thuốc cản quan,…

Ngoài ra, những chấn thương nặng, tuổi tác, giới tính và nhưng thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng là những nguyên nhân gây nên bệnh suy thận.

Việc phòng ngừa các nguyên nhân gây bệnh chính là phương pháp phòng tránh suy thận hiệu quả nhất.

2/ Một số cách phòng tránh suy thận

Có một số phương pháp phòng tránh các bệnh mãn tính gây nên bệnh suy thận để phòng tránh suy thận như sau:

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Việc ăn uống không điều độ là nguyên nhân gây nên các bệnh sỏi thận, tiểu đường, các vấn đề về tim mạch, cao huyết áp và rất nhiều bệnh khác là nguyên nhân của bệnh suy thận. Vì vậy cần phải ăn uống điều độ khoa học để phòng tránh các bệnh tác nhân của suy thận.
-          Giảm lượng đạm trong chế độ dinh dưỡng: việc đào thải quá nhiều đạm dư thừa sẽ gây tổn thương tế bào thận. Vậy nên chỉ nên ăn đủ lượng đạm cần thiết để phòng tránh suy thận.
-          Giảm ăn các chất béo chứa nhiều cholesterol. Cholesterol không chỉ gây ra các vấn đề cho im mạch mà còn gây nên bệnh sỏi thận, là nguyên nhân gây ra bệnh suy thận.
-          Ăn ít muối đi: ăn mặn cũng là nguyên nhân gây  sỏi thận, vậy nên muốn phòng chống suy thận cũng cần phải hạn chế ăn mặn.
-          Hạn chế ăn đường tổng hợp: đây la nguyên nhân gây nên bệnh tiểu đường, là lý do phổ biến nhất gây bệnh suy thận.
-          Tăng cường ăn rau xanh và hoa quả tươi: chất xơ và vitamin trong rau xanh hỗ trợ chức năng của thận rất tốt
-          Ngoài ra cũng cần lưu ý bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt là các loại thực phẩm hỗ trợ tốt chức năng của thận.

Tránh xa các chất kích thích

Các chất kích thích trong bia, rượu, thuốc lá, cà phê, trà,… không chỉ là các tác nhân gây suy giảm chức năng của thận mà còn gây rất nhiều bệnh khác là nguyên nhân của suy thận như sỏi thận, gan nhiễm mỡ,…

Uống đủ nước

Uống đủ lượng nước cơ thể cần hàng ngày chính là phương pháp phòng chống sỏi thận – nguyên nhân gây suy thận hiệu quả.

Tăng cường các hoạt động thể dục thể thao

Tăng cường rèn luyện thận thể, nâng cao sức đề kháng chính là cách bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật hữu hiệu nhất.

Trên đây là một số chia sẻ về cách phòng tránh suy thận, hi vọng đã cung cấp cho các bạn những thông tin bổ ích. Chúc các bạn luôn có một sức khỏe thật tốt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét