Thứ Hai, 18 tháng 6, 2018

Bệnh xơ gan cổ trướng là gì

Xơ gan cổ trướng là gì? Đây là biến chứng nguy hiểm của bệnh xơ gan. Bệnh này nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới ung thư gan, tử vong.

Xơ gan cổ trướng là gì?

Xơ gan cổ trướng là biến chứng thường gặp của bệnh xơ gan. Đây là giai đoạn cuối cực kỳ nguy hiểm của bệnh xơ gan. Đây là tình trạng gan bị tổn thương nghiêm trọng, chức năng gan bị suy giảm mạnh. Gan không có khả năng lọc và loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Cổ trướng là tình trạng bụng bị phình to do dịch tích tụ. Bình thường, khoang màng bụng giữa lá thành và lá tạng không có gì. Khi gan bị xơ, xuất hiện dịch giữa lá thành và lá tạng.  Lượng dịch có thể ít hay nhiều. Hiện tượng này được gọi là tràn dịch màng bụng hay cổ trướng.



Khi lượng dịch ở khoang màng bụng nhiều, hoặc ở mức trung bình sẽ khiến bụng của bệnh nhân to và xệ xuống khi bệnh nhân đứng, bè sang hai bên khi nằm ngửa Bệnh nhân có thể cảm nhận bụng bị căng tức gây khó chịu.

Bệnh xơ gan cổ trướng tiến triển âm thầm, từ từ không có triệu chứng lâm sàng. Người bệnh chỉ có thể phát hiện ra bệnh khi bụng bị sưng to. Ngoài triệu chứng trên, người bệnh có thể thấy xuất hiện một số dấu hiệu như: xuất huyết tiêu hóa, vàng da, cơ thể mệt mỏi, chán ăn.

Các giai đoạn của xơ gan cổ trướng

Bệnh xơ gan cổ trướng được chia thành 3 giai đoạn: Giai đoạn đầu, giai đoạn toàn phát và giai đoạn cuối.

Giai đoạn đầu: Bệnh thường không có biểu hiện cụ thể, rõ rệt. Người bệnh thường khó phát hiện ra những dấu hiệu của bệnh và chủ quan. Ở giai đoạn này, người bệnh có thể cảm thấy mệt mỏi, đầy bụng, cảm giác buồn nôn, rối loạn tiêu hóa.

Giai đoạn toàn phát: Đây là giai đoạn chức năng gan bắt đầu bị suy giảm. Ngoài những dấu hiệu đi kèm ở giai đoạn đầu, người bệnh sẽ cảm thấy sụt cân nhanh chóng, vàng da, vàng mắt. Hiện tượng giãn tĩnh mạch xuất hiện ở bàn tay, đầu ngón tay mập lên, đỏ hơn, đại tiện ra máu.

Xơ gan cổ trướng giai đoạn cuối
Giai đoạn cuối: Người bệnh cảm thấy rõ những biến chứng của bệnh như: xuất huyết tiêu hóa, não gan. Sức khỏe người bệnh suy giảm nhanh chóng. Chức năng gan bị tổn thương nặng nề. Người bệnh cảm thấy bụng bị sưng lên, da bị vàng, khó thở, tiểu ít. Ở giai đoạn này, bệnh nhân bị xơ gan cổ trướng có thể xuất hiện tình trạng phù gan.

Cách điều trị xơ gan cổ trướng là gì?

Xơ gan cổ trướng là bệnh nan y không thể chữa khỏi hoàn toàn. Việc chữa trị chỉ có tác dụng phục hồi chức năng gan và hạn chế tiến triển của bệnh và ngăn chặn biến chứng của bệnh với cơ thể. Dưới đây là một số cách giúp hỗ trợ điều trị xơ gan cổ trướng hiệu quả:

Đối với những người bị mắc bệnh gan do virus cần điều trị dứt điểm, tận gốc. Viêm gan là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến xơ gan.

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, khoa học. Bệnh nhân xơ gan cổ trướng cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Tuyệt đối không được ăn mặn, hạn chế những thực phẩm chứa nhiều chất béo, cholesterol, thực phẩm đóng hộp. Ngoài ra, người bệnh cần tuyệt đối tránh uống bia rượu và sử dụng các chất kích thích để làm giảm tải cho gan, ngăn chặn bệnh tiến triển nhanh hơn. Tích cực ăn nhiều rau xanh, hoa quả, thay mỡ động vật bằng dầu thực vật.

Xây dựng thói quen sinh hoạt và chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Bệnh nhân cần cân bằng chế độ làm việc và chế độ nghỉ ngơi. Không nên làm việc quá sức, thư giãn bản thân, hạn chế stress. Người bệnh cũng cần thường xuyên luyện tập thể thao, rèn luyện sức khỏe. Người bệnh nên hạn chế tình trạng thức khuya dậy sớm, ăn ngủ không điều độ để tránh gây ảnh hưởng đến gan.
Tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe để theo dõi bệnh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét