Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2018

Bệnh xơ gan cổ trướng có lây không?

Bệnh xơ gan cổ trướng có lây không là thắc mắc của rất nhiều người bị bệnh. Xơ gan cổ trướng là bệnh nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây ra biến chứng làm ảnh hưởng đến tính mạng.

Xơ gan cổ trướng là gì?

Xơ gan cổ trướng là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan. Đây là căn bệnh nguy hiểm khi gan bị tổn thương và không có khả năng tự phục hồi và mất dần chức năng gan thông thường. Ở giai đoạn này, gan không thể thực hiện được chức năng giải độc, các chất độc và cặn bã không được đào thải ra ngoaid mà bị tích tụ lại trong cơ thể gây độc.

Xơ gan cổ trướng thường có biểu hiện mệt mỏi, cơ thể suy nhược, phù chân, phù tay. Ngoài ra, người bị xơ gan cổ trướng còn xuất hiện những biến chứng như:

Xuất huyết tiêu hóa: Khoảng 50% người bị xơ gan xuất hiện triệu chứng này. Chức năng gan bị suy giảm ảnh hưởng đến quá trình lọc máu, máu bị tắc nghẽn sẽ gây áp lực lên các tĩnh mạch dẫn đến tình trạng giãn tĩnh mạch. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến vỡ tĩnh mạch, từ đó gây xuất huyết.

Xơ gan không bị lây

Cổ trướng: Dịch cổ trướng tập trung tại khoang bụng gây áp lực lên khu vực xung quanh khiến người bệnh cảm thấy đau đớn và ảnh hưởng đến khả năng hô hấp của người bệnh.

Vàng da: Ở giai đoạn này, tình trạng da bị vàng xuất hiện. Tình trạng vàng da xuất phát ở mắt, móng tay sau đó lan ra toàn cơ thể.

Hôn mê gan: Người bệnh bắt gặp tình trạng lơ mơ, không tỉnh táo, ngủ gật, đãng trí. Nguyên nhân là do chức năng loại bỏ các chất độc hại trong cơ thể bị suy giảm gây ra tình trạng rối loạn.

Xơ gan cổ trướng có lây không?

Xơ gan cổ trướng có lây không là câu hỏi được rất nhiều người bệnh quan tâm. Xơ gan cổ trướng có lây không phụ thuộc vào rất nhiều vào nguyên nhân gây bệnh. Theo các bác sĩ, bệnh xơ gan cổ trướng là bệnh không thể lây từ người này sang người khác, ngay cả trong trường hợp bệnh gây ra do virus.

Ở Việt Nam, nguyên nhân gây bệnh xơ gan thường gặp đó chính là: virus viêm gan B, C, do uống nhiều rượu bia, do gan nhiễm mỡ… Trong đó, virus viêm gan B lại có thể lây từ người này sang người khác thông qua đường máu, đường tình dục và từ mẹ sang con, thậm chí qua con đường sinh hoạt hàng ngày.

Xơ gan kèm theo viêm gan có thể lây
Xơ gan kèm theo viêm gan có thể lây
Do đó, bệnh xơ gan có thể lây sang người khác nếu người bệnh bị viêm gan B. Vì vậy, người bị xơ gan cổ trướng kèm mắc viêm gan B cần có ý thức phòng tránh bệnh không lây sang cho người khác. Tốt nhất, những người này cần hỏi ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa để phòng tránh lây lan bệnh.

Bệnh xơ gan cổ trướng có chữa được không?

Xơ gan cổ trướng là bệnh mạn tính không thể xem thường. Bệnh này có thể gây ra biến chứng nguy hiểm với sức khỏe như: ung thư gan, giãn tĩnh mạch gan, hôn mê gan. Bệnh này khiến gan bị mất đi chức năng lọc máu, chức năng bài tiết.

Xơ gan cổ trướng là bệnh không thể chữa khỏi hoàn toàn. Việc điều trị chỉ có tác dụng làm giảm sự phát triển của bệnh và ngăn chặn biến chứng của bệnh xảy ra. Khi bị mắc bệnh này, người bệnh cần lưu ý:

Tuân thủ theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng và điều trị bệnh.
Lạc quan, vui vẻ, không nên quá bi quan.

Có chế độ dinh dưỡng, chế độ ăn uống hợp lý, đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể. Hạn chế ăn những thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng, hạn chế ăn mặn. Đồng thời tăng cường ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi để cung cấp vitamin và các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, uống nhiều nước.
Không uống bia rượu, sử dụng các chất kích thích.
Nghỉ ngơi điều độ, không nên làm việc quá sức.
Tập luyện thể dục, thể thao.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét