Thứ Hai, 13 tháng 8, 2018

Sai lầm chết người do chủ quan với những biểu hiện của xơ gan

Biểu hiện của bệnh xơ gan khi bệnh mới bắt đầu thường rất mờ nhạt khiến nhiều người bệnh chủ quan đây chính là sai lầm khiến cho tỷ lệ người bệnh tử vong vì căn bệnh này ngày một tăng cao vì khi bệnh đã phát triển đến giai đoạn cuối việc điều trị bệnh gặp rất nhiều khó khăn.

Mất đi cơ hội phục hồi chỉ vì phát hiện bệnh xơ gan quá muộn

Đây là câu chuyện của chị Thu Quỳnh, 39 tuổi, Bắc Giang chỉ vì không nắm bắt được những biểu hiện của xơ gan để đi kiểm tra và chữa trị sớm mà giờ đây khi mới chỉ 39 tuổi chị đã phải đối mặt với những biến chứng nguy hiểm của bệnh xơ gan có thể xảy đến với chị bất cứ khi nào.

Theo như lời kể của chị Quỳnh:

“Tôi phát hiện ra mình mắc bệnh xơ gan độ 4 khoảng nửa năm trước đây khi thấy người mệt mỏi, sưng phù tay chân, cân nặng giảm sút đáng kể và đặc biệt là da có màu vàng bất thường.

Khi nhận tờ giấy kết quả kiểm tra sức khỏe từ bác sĩ tôi mới chết đứng vì bệnh đã quá nặng, bác sĩ nói cơ hội phục hồi của tôi gần như bằng không chỉ có cách ghép gan mới duy trì sự sống được lâu nhất.

Nghĩ lại tôi cảm thấy thấy ân hận bởi vì những bất thường trong cơ thể tôi xuất hiện phải hơn 2 năm trước nhưng tôi xem nhẹ, không đi kiểm tra ngay. Nếu ngày đó tôi đi khám sức khỏe sớm thì bệnh tình chẳng nặng đến mức này.

Khi ấy tôi thấy mình hay mệt mỏi, có cảm giác chán ăn, đầy bụng, rối loạn tiêu hóa nhưng bản thân tôi chỉ nghĩ do mình làm việc nhiều quá, đầu óc căng thẳng cộng thêm với bệnh dạ dày từ trước chứ không ngờ rằng đó là lúc bệnh xơ gan bắt đầu nhen nhóm trong cơ thể mình.

Câu chuyện kể về bệnh
Dần dần tôi thấy xuất hiện những cơn đau vùng hạ sườn bên phải, nhưng nó chỉ đau nhói một chút rồi thôi, khiến tôi cũng không để tâm.

Bây giờ tôi chỉ còn biết trông chờ vào thuốc, nghe theo chỉ định của bác sĩ ăn uống cẩn thận, cái gì nên ăn thì ăn, cái gì không được ăn là tránh để hi vọng bệnh ngừng phát triển, không dẫn đến biến chứng gì.”

Câu chuyện trên có lẽ không chỉ của riêng chị Thu Quỳnh mà rất rất nhiều bệnh nhân xơ gan cũng gặp phải. Chính bởi do mọi người không biết đến những biểu hiện của xơ gan do đó khi ở những giai đoạn đầu của bệnh, các triệu chứng không rõ ràng mọi người thường chủ quan, hoặc nhầm lẫn với những bệnh lý thông thường. Đây thực sự là một thực trạng đáng lo ngại hiện nay.

Bệnh xơ gan nếu phát triển nặng sẽ dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm như:


Xuất huyết do giãn tĩnh mạch: Người bệnh có thể bị chảy máu ồ ạt, nếu không cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vong.
Xơ gan cổ trướng: Gây ra hiện tượng tích dịch trong ổ bụng, bụng người bệnh ngày càng phình to, căng tức khiến bệnh nhân vô cùng đau đớn, khó chịu.

Bụng phình to gây khó chịu cho người bệnh

Nhiễm trùng do vi khuẩn: Người bệnh có thể bị nhiễm trùng máu, tăng bạch cầu … tình trạng rất nguy cấp nếu không được điều trị kịp thời.
Não gan: Tình trạng này xảy ra khi lượng amoniac không được đào thải khỏi cơ thể mà tích tụ trong não khiến người bệnh từ từ giảm sút trí nhớ, lú lẫn, bất tỉnh thậm chí dẫn đến hôn mê sâu.
Ung thư gan: Biến chứng nguy hiểm của xơ gan, nếu không được điều trị đúng cách bằng những phương pháp hiện đại trong y học, người bệnh chỉ có thể sống từ 1 - 3 năm kể từ khi phát hiện ra bệnh.

Cảnh báo những biểu hiện của xơ gan

Để giúp mọi người có thể sớm phát hiện ra bệnh xơ gan và điều trị kịp thời ở những giai đoạn đầu, chúng tôi xin liệt kê những biểu hiện của xơ gan, tăng dần theo từng mức độ phát triển của bệnh:

  • Cơ thể mệt mỏi, uể oải, thể trạng ngày một giảm
  • Luôn có cảm giác đầy bụng, chán ăn, sụt cân nhanh
  • Đi tiểu nhiều vào ban đêm, nước tiểu có màu sẫm
  • Đau bụng (ở khu vực gan)
  • Nổi mề đay, mẩn ngứa
  • Phân có màu đen, có khi kèm theo máu
  • Phù nề, đau nhức ở tay, chân
  • Vàng da, vàng mắt
  • Trên da xuất hiện các vết bầm không rõ nguyên do
  • Suy giảm trí nhớ
  • Xuất huyết tiêu hóa 

Khi thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng khác thường trên, bạn cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được kiểm tra. Trong trường hợp mắc bệnh xơ gan, việc phát hiện bệnh càng sớm sẽ càng gia tăng tỷ lệ chữa trị thành công ở người bệnh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét